ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณ mindacademythai.com สำหรับสาระดี ๆที่เอามาแบ่งปันค่ะ นี่คือ 10 TED ที่เราอยากให้พ่อแม่ผู้ปกครองทุกท่านได้ดู บางตอนอาจทำให้คุณเริ่มตั้งคำถามใหม่จากความเชื่อเดิมๆ บางตอนเมื่อดูจบอาจทำให้คุณมีน้ำตา เรามั่นใจว่าทุกตอนมีประโยชน์และความหมายกับอนาคตของเด็กๆ อย่างแน่นอน มีหัวข้ออะไรน่าสนใจบ้าง ไปดูกันเลย

1. เด็กมหัศจรรย์ ผู้พัฒนาแอพพลิเคชั่นด้วยวัยเพียง 12 ปี: Thomas Suarez

ด้วยการสนับสนุนจากครอบครัว ทำให้เด็กคนนี้สร้างสิ่งที่ผู้ใหญ่หลายๆ คนคิดไม่ถึง ในวัย 12 ปีทั่วไปเอาแต่เล่นเกมส์ แต่โทมัส ซัวเรสสอนตัวเองให้สร้างมัน หลังจากพัฒนาแอพสำหรับไอโฟนอย่าง “บัสติน จีเบอร์” ซึ่งเป็นเกมส์ตีตุ่น ตอนนี้เขาใช้ทักษะของเขาในการช่วยเหลือเด็กคนอื่น ให้กลายเป็นนักพัฒนาด้วย

Coding คือ ภาษาที่เราใช้สื่อสารกับเทคโนโลยีรอบตัว ไม่ว่าจะเป็น แอพพลิเคชั่น, โดรน, เกมส์, หุ่นยนต์ ฯลฯ นี่คือโอกาส, นี่คือ “ประตูวิเศษ” สำหรับทุกคน คุณเปิดประตูบานนี้กว้างพอสำหรับเด็กๆ แล้วรึยัง ??

 

2. วิธีการเลี้ยงลูกให้เขาประสบความสำเร็จ โดยไม่บงการมากจนเกินพอดี: Julie Lythcott-Haims

 

การให้เด็กๆแบกรับความคาดหวังที่สูงและการควบคุมจัดการในทุกๆ เรื่องของชีวิต กลับไม่ได้เป็นการช่วยเหลือที่แท้จริง

 

3. กุญแจสู่ความสำเร็จ ?: Angela Lee Duckworth

 

เธอทิ้งงานตำแหน่งสูงในวงการที่ปรึกษา ไปเป็นครูสอนคณิตศาสตร์ให้เด็กเกรดเจ็ดในโรงเรียนเทศบาลนิวยอร์ก เธอรับรู้ได้อย่างรวดเร็วว่า ไอคิว ไม่ใช่สิ่งที่จำแนกเด็กที่ประสบความสำเร็จ ออกจากเด็กที่มีปัญหา, ลองฟังทฤษฎีของเธอว่า อะไรคือสิ่งที่พยากรณ์ความสำเร็จ

 

4. โลกต้องการสมองทุกรูปแบบ: Temple Grandin

 

เทมเปิล แกรนดินซึ่งถูกวินิจฉัยว่าเป็นออทิสติกตั้งแต่เด็ก เล่าให้เราฟังว่าสมองของเธอทำงานอย่างไร เธอเล่าถึงความสามารถในการ “คิดเป็นภาพ” ซึ่งช่วยให้เธอแก้ปัญหาที่สมองของคนปกติมักจะละเลยไป เธอแสดงให้เห็นว่าโลกต้องการคนที่อาจจะจัดว่าเป็นออทิสติกบ้างไม่มากก็น้อย

 

5. สำหรับพ่อแม่ ความสุข ยังอยู่อีกไกล: Jennifer Senior

 

หนังสือสำหรับพ่อแม่ผู้ปกครองในร้านหนังสือมีอยู่มากมาย มันเหมือนกับ “อนุสาวรีย์สีลูกกวาดขนาดใหญ่สร้างขึ้นเพื่อความหวั่นวิตกที่เรามีร่วมกัน” เจนิเฟอร์ บอกไว้ว่า ทำไมการเป็นพ่อแม่ผู้ปกครองจึงเต็มไปด้วยความว้าวุ่นใจ หรือเพราะว่าจุดหมายสำหรับพ่อแม่ผู้ปกครองของชนชั้นกลางสมัยใหม่เพื่อเลี้ยงดูลูกหลานให้เติบโตขึ้นอย่างมีความสุข ช่างทำได้ยากเหลือเกิน ในการพูดที่แสนจริงใจนี้ เธอได้เสนอวิธีที่ ดีกว่าและได้ผลมากกว่า เพื่อบรรลุเป้าหมายนั้น

 

6. ชีวิตที่ดี มีได้จากอะไร ? บทเรียนจากการวิจัยความสุขของมนุษย์ที่ยาวนานที่สุด: Robert Waldinger

 

อะไรทำให้เราแข็งแรงและมีความสุขตลอดช่วงชีวิตจนแก่ชรา ถ้าคุณคิดว่ามันคือชื่อเสียงและเงินทอง คุณไม่ใช่คนเดียวที่คิดแบบนี้ แต่คุณคิดผิด โรเบิร์ตบอกกับเรา ในฐานะหัวหน้าคณะวิจัยด้านพัฒนาการของผู้ใหญ่ที่ยาวนานถึง 75 ปี วาลดิงเจอร์ได้ข้อมูลเกี่ยวกับความสุขและความพอใจในชีวิตที่แท้จริงอย่างที่ไม่เคยมีใครทำได้มาก่อน ในปาฐกถานี้ เขาได้แบ่งปันบทเรียน 3 ประการจากงานวิจัย พร้อมทั้งความรู้เก่าแก่เกี่ยวกับการสร้างชีวิตที่ยืนยาวและประสบความสำเร็จที่เราสามารถนำไปปฏิบัติได้จริง

 

7. เด็กทุกคนต้องการ “โค้ชผู้ปั้นแชมป์” อยู่เคียงข้าง: Rita F. Pierson

 

ริต้า เพียร์สัน เป็นครูสอนหนังสือมากว่า 40 ปี เธอเคยได้ยินเพื่อนร่วมงานกล่าวว่า “เขาไม่ได้จ้างให้ฉันมารักเด็ก” เธอจึงตอบกลับไปว่า “แต่เด็กจะไม่มีวันยอมเรียนรู้จากคนที่เขาไม่ชอบนะ” เธอเรียกร้องปลุกใจให้ “นักการศึกษาทุกคน” เชื่อมั่นในตัวนักเรียนของเขา และสร้างความสัมพันธ์ให้แนบแน่น ในระดับมนุษย์สัมพันธ์อย่างจริงใจและแท้จริง

 

8. มาสร้างเด็กๆ ให้เติบโตเป็นเจ้าของกิจการกันเถอะ: Cameron Herold

 

เบื่อโรงเรียน สอบตก และเข้ากับเพื่อนไม่ได้: เด็กคนนี้อาจจะเป็นเจ้าของกิจการก็ได้ คาเมรอน เฮอโรล์ด กล่าว ในเวที TEDxEdmonton เขาพูดถึงการเลี้ยงดูและการศึกษาที่จะช่วยให้อนาคตเจ้าของกิจการ ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ เติบโตและก้าวหน้า

 

9. อะไรคือสิ่งที่พวกผู้ใหญ่สามารถเรียนรู้ได้จากเด็กๆ: Adora Svitak

 

Adora Svitak กำลังบอกเราว่า โลกนี้ต้องการความคิดแบบเด็กๆ: ไอเดียที่ไม่กลัวใคร, ความคิดสร้างสรรค์แบบบ้าคลั่ง และโดยเฉพาะการมองโลกในแง่ดี เธอบอกว่าความฝันอันยิ่งใหญ่ของเด็กๆ นั้นควรค่าแก่ความคาดหวังสูง ซึ่งเริ่มได้จากการที่ผู้ใหญ่ถ่อมใจมา ‘เรียนรู้’ และ ‘สอน’ ไปพร้อมกัน

 

10. สอนเด็กอย่างไรให้รักวิทยาศาสตร์: Cesar Harada

 

ที่โรงเรียนฮาร์เบอร์ (Harbour School) ในฮ่องกง ซีซ่าร์ สอนวิชาวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมสำหรับพลเรือนให้เหล่านักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมรุ่นเยาว์ เขาย้ายห้องเรียนของเขาไปอยู่ในโกดังอุตสาหกรรม ที่ๆ เด็กๆ ผู้เปี่ยมจินตนาการประยุกต์ใช้ไม้ เหล็ก วิชาเคมี ชีววิทยา ความรู้เรื่องแสง รวมถึงเครื่องมือไฟฟ้าเพื่อคิดค้นวิธีแก้ปัญหาที่กำลังเกิดขึ้นกับมหาสมุทรของเรา ณ ที่นั้นเอง เขาสอนให้เด็กๆ ได้ซึมซับบทเรียนที่เขาได้จากพ่อแม่ของเขาเองตั้งแต่ยังเล็ก “จะก่อเรื่องยุ่งอะไร ก็ตามใจ แต่เสร็จแล้ว เก็บกวาดให้เรียบร้อยเองด้วย